Uno. One. Simula.

I read somewhere that in order to relieve your stress you should try to blog/write everyday.

So here it is.

Kung PD siguro ako, ang itatawag ko sa phase na ‘to ng buhay ko ay “boards aftermath”. Dang it! Hindi naman sa hindi ko tanggap yung resulta. Pero mahirap kasing i-absorb lahat sa span lang ng ilang araw o sa loob ng isang linggo. Araw araw kasi narerealize ko yung cons ng pagbagsak. (Yes. Di ako pumasa ajujujuju) Siguro kasi ilang araw akong nagpanggap agad na okay ako. Na tanggap ko na(tanggap ko naman. Gulo ko ‘no?) Hindi siguro yung tamang term is nagpanggap akong madaling tanggapin. Medyo magulong ipaliwanag pero siguro ganto lang tanggap kong bagsak ako walang akong ill feelings sa pumasa. Wala ring bitterness pero unti unti ko kasing narerealized na ang hirap pala ng gantong sitwasyon. Na inisip mo tapos na, nagpaalam ka na nga sa kabanata ng buhay mo na yun. Tas biglang boom kailangan kong ulitin lahat.

Mahirap rin kasi na minsan gigising kang ready to do it all over again and knowing this time sure ka ng papasa ka tas may moments kung saan may doubts kang wag na lang kayang umulit na baka di mo pa rin kaya. Na may moment na naiisip mo what if mag work na lang ako. Syempre nakakahiya rin sa mga taong nagpapaaral sa’yo. Minsan nakakapanghinang pinanghihinaan ka ng loob. Na nag seself doubt ka. Yun yung mga moments na inaavoid ko kaya kahit anong mangyari tinatry kong wag akong walang gagawin mapa internet pa yan o nood ng tv.

Pero ngayon ko narerealized, na in order for me to move on kailangan ko ng harapin lahat. Tanggapin lahat at harapin lahat. Kailangan kong tanggapin na hindi pa rin ako lubusang “okay” pero pinipilit kong maging okay at magiging okay ako. At kailangan ko ng simulang isipin kung saan ako nagkamali kasi wala akong matatama kung hindi ko alam kung saan ako nagkamali.

Published by

oxygendeprived

Amor Fati

Leave a Reply

