Sleep is for the weak.

Tuwing madaling araw at hindi pa ko makatulog. Habang nakatunganga ako sa harap ng laptop o tv. Sinisisi ko ang College kung bakit hindi ako makatulog. Nung College kasi ako nagsimulang madaling araw matulog hanggang sa nakasanayan. Nagulat na lang ako nung christmas break nung 5th year ako, routine ko ng matulog ng 3am. At hindi lang ako nag iisa pati rin mga classmates ko.

Nagsimula talaga yun nung 1st year dahil sa Engineering Drawing. Favorite ko ang Engineering Drawing feeling ko kasi magaling ako sa drawing. Feeling lang naman. Nung mga time na yun laging may 1 plate per week dahil mabagal at mabusisi akong maggawa 3-4 hours per one plate ako. Hindi pa kasama yung oras ng pag uulit ko. Maarte talaga ko sa plate ko kaya madalas nakakaapat na ulit ako. Basta nagkamali ulit. At dahil natural na tamad ako, ginagawa ko yung plate ko ng isang upuan isang gabi bago sya ipasa. Pero along first year first sem biglang yung isang plate isang week nagiging 2 hanggang umabot pa sa 3. Kasama na ang pag aaral sa ibang subjects at exams, kinakain ang oras ko sa paggagawa lang ng plate. Ang problema pa sakin, pag gumagawa ako ng plate hindi ko kaya yung ihihinto tas itutuloy na lang. Sa school, kaya ko. Pero kung nasa bahay ako hindi ko kayang hintuan kasi mawawala yung momentum ko tas nanghihinayang ako sa sakit ng likod. Para isang bagsakan na lang. Kaya dahil doon nagsimula ang pagtulog ko ng madaling araw.

Hanggang mag 3rd year na may constant na 2 lab reports per week. Engineering lettering ultimo description kokopyahin. Maagang tulog na talaga ang turing ko pag nakatulog ako ng alas dose ng gabi.

At by 4th year, nagive up ko na ang konsepto ng pagtulog ng maaga. Madalas pa nga pati pagtulog ng maayos nawala na rin sa sistema namin. Nung 4th year na kasi nagsimula ang overnight marathon. As in marathon, lipat kung kanikaninong bahay. Ang tulog depende kung kelan matapos ang project kung di naman pag pagod doon na matulog.

Nung 5th yr, worst na talaga yung sleeping routine ko. Kasi kahit christmas break talaga 3am na ko natutulog. Oo nag aaral ako ng programming nung mga panahon na yun pero madalas talaga natutulog lang ako kasi wala ng online sa classmates ko. Haha.

Published by

oxygendeprived

Amor Fati

Leave a Reply

